Hiroyuki Takahashi là một họa sĩ Nhật Bản được biết tới bởi phong cách rất ư là bắt mắt, hoành tráng bởi ảnh hưởng của các anime, manga và các hoạt cảnh tự do ở Tokyo…..Hiện tại ông đang hợp tác cùng với Crunchyroll để cho ra mắt tiếp một series độc nhất của mình.

Crunchyroll News sẽ tiết lộ đầy đủ chi tiết nhất của sự hợp tác này vào tuần tới. Và để ra mắt, Takahashi đã phóng ngòi bút với trí tưởng tượng phong phú của ông để tạo ra linh vật thể hiện được nét nổi bật của công ty, Crunchyroll Hime. Sau đây là cuộc phỏng vấn với Takahashi và kèm theo là các bức họa đầy nghệ thuật của ông.

Cuộc phỏng vấn bắt đầu:

Crunchyroll News: Ông sẽ diễn đạt các tác phẩm của mình thế nào cho những người chưa biết chưa từng biết tới mình?

Hiroyuki Takahashi: Tôi chỉ vẽ rồi lên chi tiết đồ họa cho nhân vật bằng phần mềm Adobe Illustrator, mà đó không phải cách thông dụng để vẻ ảnh minh họa đâu nhé.

Ông bắt đầu vẽ từ khi nào? Điều gì đã thúc đẩy ông trên con đường sự nghiệp họa sĩ này?

Tôi rất thích vẽ và đã bắt đầu cầm bút từ khi còn khá nhỏ. Khi còn là tiểu học, ước mơ của tôi đã là “trở thành một họa sĩ vẽ ảnh minh họa chuyên nghiệp”. Cha của tôi là thợ mộc vì thế tôi cũng rất thích việc tạo ra nhiều thứ. Vì lẽ đó mà tôi đã vào trường trung học công nghiệp thay thì trường dạy thiết kế. Tôi nghiên cứu khá nhiều máy móc khi còn học ở đó nên vì thế mà tác phẩm của tôi mang đậm nét kỹ thuật và vi tính như thế. Sau khi tốt nghiệp, tôi bắt đầu chuyển sang trường thiết kế và bắt đầu học về vẽ ảnh kỹ thuật số. Đó là lần đầu tiên tôi được chạm vào một chiếc máy vi tính!

Khi tôi 20 tuổi, tôi vào một câu lạc bộ âm nhạc. Tôi tham gia phụ trách nhiều thứ như vẽ tranh, graffiti, nhảy múa ca hát và cũng chính lúc đó tôi cảm thấy sự gắn kết với âm nhạc và nghệ thuật.

Khi tốt nghiệp, tôi vào làm cho một công ty chuyên thiết kế. Trong khoảng thời gian này tôi cũng đồng thời làm một người vẽ tranh minh họa tự do. Giờ thì tôi đã là một họa sĩ độc lập rồi.

Tôi đến Pháp để trưng bày các tác phẩm của mình và khi đó tôi đã nhận ra sự thu hút của nền nghệ thuật manga, anime Nhật Bản đối với thế giới. Vì thế tôi rất muốn lan truyền các tác phẩm của mình ra nước ngoài.

Khi ông vẽ một bức họa thì gồm những bước nào? Liệu có thể chia sẽ với chúng tôi từng bước một được không?

Trước tiên là phải dựng cảnh trong đầu. Tôi tìm kiếm các bức ảnh thú vị trên internet hay lắng nghe vài bài nhạc….. nói chung là đủ thứ việc để nảy ra ý tưởng. Khi đã có ý rồi thì bắt đầu phác thảo thô trên giấy. Tôi vẽ thô các nhân vật trước, không cần chú trọng đến chi tiết nhân vật, chỉ tập trung vào hình dạng chân dung của các nhân vật là đủ.

Tiếp theo tôi scan bản vẻ thô này lên máy tính và đưa vào chương trình Adobe Illustrator. Lúc này tôi sẽ xem xét lại toàn bộ bản vẻ, thêm vào những chi tiết như các phần máy móc vào nhân vật, thế là xong bản vẽ hoàn chỉnh. Cuối cùng là lên màu cho tác phẩm, tôi theo trường phái vẽ anime nên khá chú trọng vào khâu này, phải cân bằng màu sắc, ánh sáng đậm nhạt…..

Ông lấy cảm hứng từ đâu cho các nhân vật của mình? Có phải dựa trên hình mẫu người thật hay các nguồn nào khác không?

Tôi không dùng hình mẫu người thật để làm nguồn cảm hứng. Tôi cũng có quan sát các bức vẽ của những họa sĩ khác nhưng tất nhiên cũng không dùng để làm nguồn tham khảo bao giờ. Bởi vì đơn giản là tôi chỉ muốn vẽ “những thứ tôi chưa từng thấy bao giờ”.

Chính tôi cũng không chắc lắm về các ý tưởng này từ đâu ra, chỉ đơn giản là tôi quan sát mọi thứ xung quanh nhiều nhất có thể, như là việc đi bộ xung quanh ngoài phố, quan sát những thứ mà tôi ít ấn tượng, đọc báo, nghe nhạc, quan sát mọi người và nhiều thứ khác…….

Khi có đủ tư liệu thì ý tưởng cũng tự nảy sinh, tôi lập tức bắt tay vào làm để khỏi bay mất ý tưởng mới.

Đa số các tác phẩm của anh miêu tả các cyborg hay những nhân vật có sự gắn kết với máy móc, khoa học công nghệ. Vậy là ông có cảm nghĩ gì về cái chủ đề khoa học này?

Cái gì cũng có ưu và nhược điểm, khoa học cũng thế nhưng cơ bản thì tôi theo chủ nghĩa khoa học. Tôi muốn được thấy khoa học tiến bộ, bản thân tôi cũng muốn được trở thành cyborg nữa là. (Cười)

Hãy cùng tưởng tượng về một thế giới mà khoa học và công nghệ rất là phát triển, máy móc tràn lan khắp nơi….. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra thì chúng ta nên giải quyết vấn đề đó bằng những khoa học tiến bộ hơn thế nữa. Chúng ta phải không ngừng phát triển. Tôi cho rằng sự coi thường (theo nghĩa tốt) là một điều cần thiết để phát triển và tiến bộ hơn.

Manga và anime có tác động thế nào tới ông?

Các tác phẩm của tôi đều là vì manga và anime. Nền văn hóa hoạt hình Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Và đó là lý do mà các tác phẩm của tôi có thể lan truyền ra nước ngoài. Các tác phẩm nghệ thuật của tôi được nhận biết thông qua manga và anime.

Manga, anime nào mà ông ưa thích nhất?

Có một tác phẩm đã ảnh hưởng đến phong cách của tôi cho tới bây giờ. Đó là AKIRA, một manga tôi đọc khi còn ở trung học khi mà tôi cũng đang học về máy móc. Khi sang Paris lúc 20 tuổi, tôi khá bất ngờ khi biết rằng AKIRA rất được ưa chuộng ở nước ngoài, tôi còn tìm thấy được manga và figure về AKIRA được bày bán ở đấy nữa.

Evangeline là tác phẩm ưa thích tiếp theo của tôi. Đó là một tác phẩm rất nổi tiếng và đã trở thành một hiện tượng trên toàn nước Nhật. Tôi đã xem và ấn tượng bởi cốt truyện, bối cảnh và góc nhìn thế giới của tác phẩm ấy.

Tôi cũng thích một vài comic của Mỹ (như X-men), tranh nghệ thuật đường phố, và những yếu tố đó cũng đã trộn lẫn vào nét họa của tôi.

Ông đã từng thiết kế rất nhiều tờ rơi cho các sự kiện anime ở các câu lạc bộ ở Nhật. Đó là những sự kiện thế nào vậy?

Tôi thiết kế tờ rơi cho sự kiện Anison (anime song) và các sự kiện của các clb khoa học. Anison là sự kiện mà các tay DJ tham gia và biểu diễn các bài Opening và Ending của các anime hay các đoạn video anime chiếu trên màn ảnh. Đôi lúc cũng có vài diễn viên lồng tiếng hay các ca sĩ tới biểu diễn live. Các khán giả cũng rất hào hứng sôi nổi, nhảy otagei (được hiểu là Otaku Dance – điệu nhảy của otaku) hoặc cũng tham gia biểu diễn.

Âm nhạc có vẻ cũng ảnh hưởng ít nhiều tới các tác phẩm của ông nhỉ. Vậy những nhà soạn nhạc nào mà ông ưa thích nhất?

Tôi rất thích âm nhạc hỗn hợp. Tôi thích nghe những bản non-stop mixes của nhiều DJ khác nhau, vì thế nên tôi không có một nghệ sĩ cụ thể nào để thích cả. Về thể loại nhạc, tôi thích các loại như nhạc kỹ thuật số và piano. Tôi cũng thường nghe radio lúc đang tìm thêm ý tưởng. Tôi không thường nghe nhạc khi trên tàu điện hay đang đi dạo bởi vì tôi thích nghe những âm thanh hiện hữu xung quanh tôi lúc đấy hơn.

Tôi cũng hay chơi nhạc khi đang vẽ nhưng khi tập trung thì sẽ không nghe thấy gì nữa, tôi khi đó chỉ cảm nhận được nhịp điệu.

Năm trước là lần đầu tiên ông tham dự sự kiện Anime Expo ở Mỹ. Cảm tưởng của ông khi đó thế nào ạ?

Tôi rất thích sự kiện. Không thể tin rằng anime của nước mình rất là phổ biến ở Mỹ. Tôi đã học được một điều rằng: Chỉ cần nó hay thì người ta sẽ thích, bất kể là nó hay ở Nhật hay các nước khác; và điều này làm tôi thấy tự tin hơn hẳn.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đó là các cosplayer rất là dễ thương (cười). Tôi đâu ngờ rằng fan anime và otaku ở nước ngoài cũng nhiều thế này đâu nên bất ngờ lắm. Tôi còn tranh thủ trau dồi tiếng Anh với các fan ở đây nữa đó.

Ông có thể cho chúng tôi biết về ý tưởng tạo nên nhân vật mascost Crunchyroll Hime này không? Làm thế nào ông đã tạo nên mẫu nhân vật thế này?

Trước tiên là phải có nét mang tính kỹ thuật số, một trong những nét nhận diện tác phẩm của mình, tiếp theo là những nét mang tính Nhật Bản. Ban đầu là nhân vật có mẫu tóc đuôi cáo nhưng sau đó tôi đổi sang tóc hai bím vì tôi nghĩ như thế sẽ tiêu biểu được kiểu tóc kỹ thuật số.

Liệu ông có thể tiết lộ chút ít dự định sau này của mình khi tham gia vào Crunchyroll này không?

Hiện giờ tôi đang hợp tác với Crunchyroll và dự định sẽ thực hiện tác phẩm mới mang đậm nét kỹ thuật số nhiều sắc màu với một chút nét manga. Do đó hãy cùng đón chờ nhé.

Cảm ơn vì đã dành thời gian cho chúng tôi và cảm ơn những đóng góp của ông rất nhiều!

HIROYUKI TAKAHASHU official links: 

pixiv

Official homepage

 

BONUS một vài bức họa của HIROYUKI TAKAHASHI

 

 

 

Nguồn: Crunchyroll.com

 




Back To Top