Một buổi phỏng vấn từ lâu với đạo diễn anime Tomino Yoshiyuki mới đây được công bố, và đó là từ một nơi thật khó đoán. Tháng 9 năm 2013, Tomino (Mobile Suit Gundam) đã có một buổi phỏng vấn với Ishikawa Tetsuya, người đứng đầu SPring-8 Center, là nơi nghiên cứu phóng xạ synchrotron tại viện nghiên cứu RIKEN của Nhật Bản. Cuộc phỏng vấn tập trung vào cảm xúc của Tomino về khoa học ứng dụng, nhưng họ còn nói cả những suy nghĩ của mình về The Wind RisesTomino cảm thấy mình có mối liên kết với nó.

Theo bộ phim và tập trung vào kỹ thuật:

Tomino: The Wind Rises của Hayao Miyazaki là một ví dụ tốt về các vấn đề kỹ thuật. Đó là câu chuyện của Jirō Horikoshi, người làm ra Zero, nhưng đồng thời nó cũng sẽ trở thành lịch sự phát triển của máy bay. Nó cho thấy tiến bộ kỹ thuật của thế kỷ 20. Máy bay không nguy hiểm như năng lượng nguyên tử, do đó họ tiếp tục tiến hành “sản xuất, thất bại, cải tiến” hơn và hơn nữa, cứ tiến triển theo cách đó. […] Cha tôi đã tham gia vào nghiên cứu và làm các sản phẩm cao su. Trong chiến tranh, ông cũng làm các bộ phận cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, và tôi nghĩ rằng ông cũng tham gia vào nghiên cứu cả vũ khí cảm tử…

…Khi tôi tới thăm nhà máy của cha hồi 5 tuổi, tôi đã nói điều gì đó đại khái như “Thật tuyệt khi cha có thể chơi đùa với những cỗ máy lớn”. Từ câu chuyện mà bạn có thể thấy cái cách các kĩ sư bị đẩy vào chiến tranh để làm những điều họ không muốn.

Tomino đã có những lời khen ngợi dành cho bộ phim:

Tomino: Đó thực sự là một bộ phim tuyệt vời. Đây là những gì Miyazaki cho thấy: Những kỹ thuật viên có những giấc mơ. Những điều tuyệt đẹp bay trên bầu trời rộng lớn. Nhưng vì tham gia vào ngành hàng không, họ chỉ có thể nhận ra tài năng của mình qua những ứng dụng quân sự. Đó là một câu chuyện về sự  tuyệt vọng.

Khi trả lời của Ishikawa rằng bộ phim được quảng cáo là một bộ phim lãng mạn, Tomino nói:

Tomino: Đó là sự hấp dẫn dành cho khán giả, nhưng nó không phải yếu tố chính. Đây là bộ phim đầu tiên trong lịch sử cho thấy lịch sử cận đại của ngành hàng không và sự đau khổ của các kỹ sư tinh thần lẫn thể xác. Lúc đầu, tôi nghĩ Hayao Miyazaki là một đối thủ đáng gờm. Nhưng việc này hoàn toàn khác nhau; cả bộ phim đều đánh trúng tâm lý của tôi. Nếu bạn muốn biết vì sao tôi biết nhiều về kĩ thuật hàng không, đó là bởi vì cha tôi đã từng làm việc cho một nhà thầu phụ của Nakajima Aircraft…

…Vậy, Miyazaki và tôi đã lớn lên trong cùng một hoàn cảnh. Chi tiết trong việc tái sản xuất của bộ phim của phòng thiết kế đặc biệt rất ấn tượng. Điểm quan trong nhất của The Wind Rises là kể từ những ngày của máy bay hai tầng cánh, máy bay cá nhân, nhưng càng phát triển thì càng cần nhiều vốn, vì thế nên chúng mới phải thực hiện cho mục đích quân sự.

Về phần Miyazaki, lập trường của ông về công nghệ, và sự miêu tả của ông về Zero:

Tomino:Miyazaki cố gắng của thể hiện những mặt tích cực và tiêu cực của Zero và các kỹ sư. Lần đầu tiên xem The Wind Rises, tôi đã hiểu rằng ông không chỉ là một “mecha otaku”. Ông đã thể hiện lập trường của mình về ngành sản xuất hiện đại ở nhiều nơi rồi, còn ở đây ông ấy để Zero thoát khỏi “military otaku”. Tôi nghĩ ông ấy muốn nhấn mạnh cách nghĩ của mình, nhưng nếu bạn không thích nó, và không hiểu mecha là gì, bạn không thể miêu tả chính xác mối quan hệ giữa người đàn ông và cỗ máy được…

…Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải suy nghĩ lại về nền kĩ thuật thế kỉ 20, cố gắng để vượt qua cả sự tiến hóa, để tránh lặp lại những thảm kịch của công nghệ như vụ Horikoshi. Công việc mới mà tôi đang làm cũng phản ánh những suy nghĩ này.

 

 

Nguồn: http://www.animenewsnetwork.com/interest/2015-02-25/yoshiyuki-tomino-shares-his-appreciation-for-the-wind-rises/.85310

 



Đề tài:

Back To Top