Trong một nỗ lực gần đây để nâng cao nhận thức về sự bất công trong ngành công nghiệp phim hoạt hình, cựu nhà làm phim hoạt hình Kamimura Sachiko (City Hunter, Doraemon movies) đã post lên blog lời thỉnh cầu của mình về lương khởi điểm dành cho những người mới bước chân vào lĩnh vực này. Sau khi xem “nhiều nhà làm phim trẻ mới ra trường đột nhiên bị đẩy vào một nghề mà họ thậm chí không thể kiếm ăn”, cô cảm thấy rằng cô phải nói ra những gì có thể coi là một trong những sự việc gây sốc nhất của ngành công nghiệp anime – một mức lương khởi điểm khoảng 120 yen (US $1) mỗi giờ.

Trong bài post, Kamimura giải thích rằng những người làm phim hoạt hình có xu hướng được trả lương cho mỗi khung hình hoàn thành, chứ không phải một mức lương cố định hay lương theo giờ, khiến cho lương của họ chỉ dựa trên những gì họ làm được. Tuy nhiên, cô cũng chỉ ra rằng nó chỉ phù hợp với 20 năm trước, phong cách hoạt hình của ngày nay đã khác, cần chú ý nhiều hơn đến các chi tiết tinh tế, không phải là một cái gì đó mà người mới vào nghề có thể thực hiện được với một tốc độ đủ nhanh để khiến cuộc sống có thể khá khẩm hơn. Mặc dù bản thân cô đã quen với tốc độ qua nhiều năm kinh nghiệm, cô cho rằng điều này không thể khả thi với những người mới. Cô ước tính rằng thậm chí kể cả hy sinh giờ ngủ và bỏ thời gian nghỉ lễ, nhiều nhất chỉ có thể vẽ được 500 khung hình mỗi tháng. Trong tính toán của cô, một tháng sẽ trung bình làm việc trong 250 giờ và chỉ nhận được 30,000 yen (US $251.78), ít hơn nhiều so với mức lương tối thiểu là 888 yen (US $7.45) mỗi giờ.

Tuy nhiên, một số thành viên khác của ngành công nghiệp phim hoạt hình là có vẻ bất đồng với quan điểm của Kamimura. Fukuda Noriyuki (D.Gray-man, Lupin III vs. Detective Conan The Movie), người cùng cấp với cô và là một nhà làm phim hoạt hình, đã trả lời lên Twitter của cô rằng “Tốt nhất là đừng có chỉ dẫn việc ‘một nhà làm phim hoạt hình nào đó sẽ được 120 yen một giờ'”. Fukuda nói rằng trên thực tế, số tiền trả chu những gì họ làm ra có ảnh hưởng đến tiền lương của họ, nhưng đây chỉ tiền lương bổ sung cho mức lương cố định đã nhận trước đó, có thể từ  50,000 (khoảng US $419.63) tới 80,000 yen (khoảng US $671.41). Cô cũng giải thích chi tiết hơn công việc rằng điều mà Kamimura nói hiếm khi được áp dụng cho người mới, những người gần như chỉ đưa được những khung tranh đơn giống như yêu cầu ghép nhép vậy. Cô ước chừng cho những khung hình như thế này, một người có thể dễ dàng làm bốn khung mỗi giờ, và sẽ không có một công ty nào muốn nhận một người có thể làm ít hơn 2 tiếng đồng hồ.

Một người làm phim hoạt hình khác với tài khoản Twitter @SAKUOLI nói rằng tiêu chuẩn mà Kamimura đặt ra không thực sự áp dụng cho nhóm của anh khi lần đầu tiên anh vào nghề, nhưng đừng nghĩ rằng cô ấy nói sai, và thậm chí nó còn tồi tệ hơn. Anh cho hay trong khi có vẻ rất nhiều studio sử dụng lính mới theo cách này, đây là một cách phân loại qua họ để tìm những người làm việc tốt.

Tuy nhiên, trong khi những nghi ngờ vẫn còn được đặt ra trên những con số mà cô đưa ra, ý kiến của Kamimura rằng nhiều người làm phim hoạt hình đã buộc phải bỏ nghề do lương quá thiếu tương xứng. Cô tin rằng để duy chì chất lượng của anime, và để giữ những người mới bước vào ngành công nghiệp này, một mức lương cố địng ít nhất là 100,000 yen (khoảng US $839.26) mỗi tháng là cần thiết.

 

 

Nguồn: http://www.animenewsnetwork.com/interest/2015-02-25/animation-veteran-claims-that-industry-newcomers-only-make-120-yen-an-hour/.85323

 



Đề tài: ,

Back To Top